Kỹ năng giao tiếp đơn giản gây thiện cảm trong giao tiếp

1. Giao tiếp bằng mắt
“Đây là điều đơn giản đến mức
ngu ngốc, nhưng nó vẫn là một trong những yếu tố có ảnh hưởng nhất” – Brad
Porter – một người dùng Quora, một trang web dịch vụ hỏi đáp, nhận định.
Hãy bắt đầu thói quen này ngay
lập tức – Porter nói. Nó chẳng đòi hỏi kỹ năng gì đặc biệt, mà chỉ cần bạn nhìn
thẳng vào mắt người khác khi giao tiếp.
2. Cất điện thoại đi
Hãy giữ điện thoại trong túi
cho tới khi cuộc trò chuyện kết thúc. Hãy tâp trung nhìn vào người đối diện.
Hãy ngừng mọi việc mà bạn đang làm và đừng làm gì gián đoạn.
Đây là một thói quen rất hiệu
quả nhưng lại vô cùng đơn giản và bạn có thể thực hiện ngay lập tức. Nó không
đòi hỏi bất kỳ nỗ lực hay kỹ năng nào.
3. Gọi mọi người bằng tên
Hãy nhớ lại cảm giác bạn được
ai đó gọi tên khi nói chuyện, chắc hẳn rất tuyệt vời.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc
nhớ tên, hãy thử nhiều cách khác như viết tên họ ra hoặc liên tưởng tên với một
hình ảnh hoặc giai điệu nào đó. Người dùng Howard Lee của Quora khuyên rằng nên
nhắc lại tên của một người bằng miệng trong lần đầu tiên bạn được giới thiệu,
sau đó nhắc lại 2 lần trong đầu bạn.
4. Mỉm cười
Đừng đánh giá thấp sức mạnh của
nụ cười. Ngoài ra bạn cũng nên kể truyện cười. Con người thường vô thức lặp lại
ngôn ngữ cơ thể của người mà họ đang nói chuyện cùng. Nếu bạn muốn được yêu
quý, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực, mọi người sẽ đáp trả lại bạn như vậy.
5. Một cái bắt tay chắc chắn
“Không quá chặt nhưng cũng
không quá lỏng lẻo và không chơi trò thống trị” – nhạc sĩ, diễn viên Tony
Vincent viết.
Nghiên cứu cho thấy người ta
quyết định có thích bạn hay không chỉ qua vài giây đầu tiên khi gặp mặt. Một
cái bắt tay chắc chắn góp phần lớn trong ấn tượng lần đầu tiên.
6. Lắng nghe
Hãy lắng nghe nhiều hơn nói –
người dùng Quora, Mark Bridgeman nói. “Bạn có 2 tai nhưng chỉ có 1 miệng. Đó là
tỷ lệ mà bạn nên sử dụng chúng”.
7. Đừng chỉ lắng nghe – Hãy lắng
nghe tích cực
Đơn giản là hãy chăm chú lắng
nghe mà không ngắt lời người đối diện. Những người được yêu quý thực sự lắng
nghe người mà họ đang nói chuyện cùng.
Lắng nghe tích cực đòi hỏi 4
bước: nghe, giải thích, đánh giá và phản hồi.
Bước 1 đòi hỏi bạn dừng mọi việc
và chú ý. Tiếp theo, diễn giải những gì bạn đã nghe và đưa ra những câu hỏi làm
rõ nếu cần. Đảm bảo rằng bạn có tất cả thông tin thích hợp trước khi đưa ra
quan điểm. Cuối cùng, đưa phản hồi để người nói biết rằng bạn có lắng nghe.
8. Khen ngợi
Bạn nên mở đầu cuộc đối thoại
bằng cách làm người khác cảm thấy họ giống như một chuyên gia. Ví dụ như: “Bạn
biết nhiều về truyền thông xã hội phải không?” hoặc “Bạn có biết tại sao tôi
luôn nhận được tin nhắn lỗi không?”
Bằng cách này, bạn vừa học được
kiến thức mới, người khác lại cảm thấy mình có ích. Nó tốt cho cả hai và mang lại
kết quả 100%.
9. Biết cách nhận một lời khen
Nhận lời khen có thể là một việc
khó khăn, bởi vì bạn không muốn mình trông có vẻ tự cao tự đại. Nhưng bạn cũng
không muốn lí nhí câu “cảm ơn, bạn cũng thế”, bởi vì điều đó làm cho bạn trông
có vẻ bất tài.
Vì thế, thay vì nói “Bạn còn giỏi
gấp 10 lần tôi” hay “tất cả là nhờ bạn”, hãy chấp nhận lời khen bằng sự tự tin
và nói “Cảm ơn! Được nghe điều đó thực sự tuyệt!” hay “Cảm ơn! Thật là một trải
nghiệm tuyệt vời”.
10. Nếu ai đó bị ngắt lời, hãy
đề nghị họ tiếp tục
Ai cũng từng có lúc gặp phải
trường hợp đang kể một câu chuyện, bị ngắt lời, sau đó lúng túng đứng dậy rồi tự
hỏi không biết có ai đang nghe mình nói không.
Bạn hoàn toàn có thể trở thành
người hùng của người đó bằng cách nói những câu đại loại như: “Này, kể tiếp câu
chuyện về chuyến đạp xe đi! Bạn vừa kể đến đoạn mấy con chó bắt đầu đuổi theo bạn.
Tôi rất muốn nghe phần còn lại”.
Ngay lập tức bạn sẽ giúp người
nói cảm thấy thoải mái hơn và làm họ cảm thấy mình có giá trị.
11. Đừng than vãn
Nếu bạn đang than vãn mà nhận thấy mọi người bắt đầu xao nhãng câu chuyện của mình, hãy chọn chủ đề mới ngay lập tức.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.